Nguồn gốc của sử dụng hương trong tâm linh thờ cúng, được bắt nguồn từ tục đốt cỏ thơm, mảnh gỗ thơm, hoặc nghiền thành bột thờm (có phối trộn các thảo dược, gỗ, và nhựa cây) nhằm xông thơm phòng và chữa bệnh, sau đó đã có sự biến chuyển huyền thuận với các điều kiện văn hóa, xã hội, chính trị và kinh tế, khiến cho việc dùng Lư hương, Đỉnh hương và Bát hương đã gây ra một hiểu lầm đáng tiếc.
Vai trò của Bát hương chỉ là một công cụ đốt hương (burner of insence) nhằm thực thiện công năng cầu thần. Bát hương không hề có vai trò tự khí như nhiều người lầm tưởng, dẫn đến hệ quả phải sử dụng nhiều bát hương cho từng vong linh, thần linh, hoặc đặt cốt bát hương, viết dị hiệu ... là hoàn toàn trái với sự thật trong truyền thống thờ cúng của người Việt.
Hương nén, khoảng vào thời Lê Trung Hưng (1533–1789), cho đến đầu nhà Nguyễn, do khan hiếm và tính thuận tiện, mà tục dùng Hương Nén bắt đầu ở nước ta. Trước đó, vào thời nhà Trần, Hương Nén đã xuất hiện nhưng chưa đủ tính thiêng để dâng lên thờ cúng, chỉ được dùng trong sinh hoạt thường ngày “cài lên vách, đốt xông thơm”, theo Sứ thần nhà Nguyên, ông Trần Phu, chép trong An Nam tức sự.
Khi dùng Hương bột, thì nghi tiết tế lễ luôn được bắt đầu bằng “phần hương” (đốt bột hương trong Lư / Đỉnh), “phần hương” (bê Lư / Đỉnh đã đôt đặt lên Hương Án), mỗi lần tế lễ là một lần sử dụng Lư / Đỉnh. Thậm chí, trước đó còn sử dụng các công cụ đốt hương như quả cầu, có cơ chể tự thăng bằng phần đĩa đựng hương bột, để Chủ tế có thể tùy ý di chuyển lư hương di động trong khi hành lễ.
Với sự thay đổi từ thượng hương đi đôi với loại tửu do sử dụng hương bột, đến việc đặt cố định Bát hương do sử dụng hương nén, dẫn đến bỏ qua nghi tiết cầu thần phần âm và phần dương.
Từ đây, do thiếu hiểu biết mà nhiều người vẽ ra các hình thức vô nghĩa và nhảm nhí, như:
Đặt nhiều bát hương, mỗi bát cần có thất bảo, cốt, dị hiệu... vì mỗi bát cho mỗi đối tượng thờ cúng.
Trong khi thực tế truyền thống xa xưa của cha ông để lại, thì Bát hương chỉ là công cụ đốt hương, không hề có chuyện thần linh hay tinh linh tiên tổ “ngự” vào, “nhập” vào Bát hương. Bát hương chỉ là Tế khí, không có công năng để thần quỷ nương về mà giáng ngự và Tự khí.
Bỏ qua nghi tiết "loại tửu" (đổ rượu cầu thần xuống Sa Mao) để cầu thần phần âm, với khấn "nguyện mỗ thân tự hồ âm thăng cư thần vị".